วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ก็แค่ฝาปิดจุกลมเอง


ถาม: ฝาปิดจุ๊บที่เติมลมยางนั้นมีประโยชน์อย่างไร จำเป็นต้องมีหรือเปล่า เพราะไปซื้อของแต่งมาแล้วถูกขโมยเป็นประจำ

ตอบ: ลักษณะของฝาปิดจุ๊บลมยางมีรูปทรงต่างๆ กัน เป็นรูปทรงกลมก็มี เป็นรูปเหลี่ยมก็มี บางที่ก็ทำด้วยพลาสติคสีดำราคาถูกหรือชุบโครเมี่ยม ชุบสีก็มีราคาแพงขึ้นหน่อย บางทีก็ทำจากโลหะทั้งอลูมิเนียมหรือสเตนเลส ประโยชน์ของฝาปิดจุ๊บลมยางคือป้องกันไม่ ให้ฝุ่นละออง สิ่งสกปรก รวมทั้งน้ำเข้าไปทำลายโครงสร้างของวาล์วภายในจุ๊บยาง หรือมีเศษกรวดพลัดเข้าไป ซึ่งจะไปเบียดหรือกดจนกระทั่งลมในยางรั่วออกมา แล้วยังมีส่วนช่วยป้องกันการรั่วซึมของยางในขณะที่วาล์วในจุ๊บเกิดการรั่วซึม ซึ่งฝาปิดจุ๊บบางอันจะมีซีลป้องกันการรั่วติดมาด้วย

การปิดจุ๊บไม่แน่นเท่าที่ควร อาจทำให้ฝาปิดคลายตัวแล้วเกิดหล่นหายเองก็ได้ หรือบางทีแวะเข้าปั๊มไปให้เด็กตรวจเช็คลม เด็กอาจจะลืมใส่จุ๊บให้ก็เห็นกันบ่อย
เอาเป็นว่าเพื่อความแน่ใจหลังจากปิดจุ๊บแล้ว ให้ใช้มือบิดซ้ำให้แน่นที่สุด จะทำให้การใช้มือเปล่าถอดตัวปิดจุ๊บลำบากขึ้น แต่ตัวเราเองควรหาคีมติดรถเอาไว้ด้วยซักอัน เผื่อถอดไม่ออกจะได้ใช้คีมช่วย ซึ่งทางที่ดีที่สุดเวลาเติมลมยางก็ควรจะทำเอง จะช่วยป้องกันจุ๊บสวยๆ ที่เป็นของแต่งยังคงอยู่กับรถสุดรักของเราได้อีกนาน






ถาม: ถ้าจะลดแรงดันลมยางให้น้อยลง จะช่วยให้ยางยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นหรือไม่ เพราะเวลาที่เติมลมยางมากๆ แล้ว รู้สึกพวงมาลัยเบาและบังคับควบคุมรถยาก ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่

ตอบ: ถ้าอยากจะให้ยางมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรเติมลมยางตามสเป็คที่ทางบริษัทรถยนต์กำหนดไว้ ยางที่มีลมน้อยหน้ายางจะแอ่นตรงกลาง ทำให้ผิวสัมผัสลดลงเป็นธรรมดา นอกจากนี้ลมยางที่น้อยลงยังทำให้แก้มยางมีความหยุ่นตัวมากขึ้น ช่วงเลี้ยวโค้งแก้มยางจึงบิดตัวมากกว่าที่ควร จากแรงกระทำด้านข้าง ส่งผลให้ยางมีแนวโน้มของการลื่นไถลออกจากจุดศูนย์กลางของวงเลี้ยว ทำให้ประสิทธิภาพของการทรงตัวลดน้อยลง และเหนืออื่นใดยางจะสึกเหรอเพิ่มมากขึ้น โครงสร้างยางอาจเสียหาย มีอายุการใช้งานสั้นลง หรือยางเกิดการระเบิดได้

การเติมลมยางมากๆ หากไม่เกินเลยจนกระทั่งหน้ายางเป็นรูปโค้ง หน้ายางสัมผัสกับผิวถนน เฉพาะตรงกลางแล้ว จะมีประสิทธิภาพในการยึดเกราะถนนดี เพราะสามารถลดการบิดตัวของแก้มยางให้มีน้อยลง แต่เท่าที่เรามีความรู้สึกว่าการทรงตัวของรถไม่ดีบังคับยากนั้น เป็นเพราะความเบาของพวงมาลัยที่เพิ่มขึ้นเมื่อเติมลมมากขึ้นต่างหาก ตัวอย่างเช่น เราใช้รถพวงมาลัยแบบธรรมดาไม่มีเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง แล้วอยู่มาวันหนึ่งได้นำรถไปติดตั้งเพาเวอร์พวงมาลัยเพิ่ม เพราะขี้เกียจออกแรงหักเลี้ยวพวงมาลัย จะพบว่าตัวรถหลังจากติดตั้งเพาเวอร์พวงมาลัย ต้องใช้ความพยายามในการบังคับทิศทางยามขับด้วยความเร็วสูงเพิ่มขึ้น ทั้งที่ช่วงล่างและยางตลอดจนลมยางก็เหมือนเดิม ความรู้สึกถึงประสิทธิภาพกลับเปลี่ยนไป ซึ่งงานนี้ไม่ได้เป็นเพราะการทรงตัวของรถแย่ลง แต่สืบเนื่องมากจากความเบาของพวงมาลัยที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น